previous arrow
next arrow
Slider

What is Ph.B.T.5 land?

นิติบุคคล มีกี่ประเภท
How many types of legal entities are there?
June 26, 2024
ตรวจสอบโฉนดที่ดิน
Check land title deed
June 28, 2024

What is Ph.B.T.5 land?

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 คืออะไร?

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 คืออะไร

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 คืออะไร?

 

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 เป็นประเภทที่ดินที่รัฐจัดสรรให้แก่ราษฎรที่ยากจนและไม่มีที่ดินทำกิน หรือ ประกอบอาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ราษฎรมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ที่ดินชนิดนี้มีลักษณะและเงื่อนไขการครอบครองที่แตกต่างจากที่ดินประเภทอื่นๆ โดยมีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ผู้ครอบครองต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับที่ดิน ภ.บ.ท.5 ว่าคืออะไร สามารถครอบครองหรือซื้อขายได้หรือไม่ บทความนี้เรามีคำตอบมาอ่านไปพร้อมๆกัน

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 คืออะไร?

“ภ.บ.ท.5” เป็นเอกสารที่ออกโดยองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพื่อยืนยันการชำระภาษีบำรุงท้องที่หรือภาษีดอกหญ้า สำหรับผู้ที่ครอบครองที่ดินนั้น เอกสารนี้ทำหน้าที่เหมือนใบเสร็จรับเงินในการชำระภาษี แต่ไม่ใช่เอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดินจริง ๆ ภ.บ.ท.5 จึงไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของที่ดินได้ เนื่องจากไม่ได้ออกโดยกรมที่ดินและ อบต. ก็ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบการครอบครองที่ดิน การใช้ที่ดินภายใต้ ภ.บ.ท.5 เป็นเพียงการใช้ประโยชน์ชั่วคราวและไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดินในทางกฎหมาย

 

ลักษณะของที่ดิน ภ.บ.ท.5

เมื่อหลายสิบปีก่อน ประเทศไทยประสบปัญหาที่ดินทำกินไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร ทำให้ประชาชนต้องเข้าไปอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินรกร้างหรือถางป่า เพื่อให้มีหลักฐานยืนยันการใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้น จึงต้องมีการชำระภาษีบำรุงท้องที่ โดยเมื่อชำระภาษีแล้ว จะได้รับเอกสารรับรองการจ่ายภาษีที่เรียกว่า ภ.บ.ท.5 ซึ่งใช้เป็นหลักฐานในการอ้างอิงถึงการครอบครองที่ดินดังกล่าว

 

ซื้อขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 ได้หรือไม่ สิ่งที่ควรรู้

ตามกฎหมายแล้ว ที่ดิน ภ.บ.ท5 ไม่สามารถซื้อขายได้ เนื่องจากเป็นที่ดินที่รัฐจัดสรร อนุมัติให้ให้แก่ราษฎรที่ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเท่านั้น หากมีการซื้อขาย จะต่างจากการซื้อขายที่ดินทั่วไปที่มีเอกสารสิทธิ์รับรอง โดยการซื้อขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 กันเอง จะเป็นเพียงการโอนสิทธิการครอบครองจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ทำให้ใครมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้น ซึ่งการซื้อขายโอนสิทธิครอบครองทำได้โดยแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้เสียภาษีจากผู้ขายเป็นผู้ซื้อที่ อบต. โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นพยานรับทราบ และไม่มีค่าธรรมเนียมหรือภาษีในการโอนใดๆ 

 

หากต้องการซื้อที่ดินที่มีหลักฐานเป็น ภ.บ.ท.5 ควรให้ผู้ขายยื่นคำขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้หรือไม่ ถ้าพิสูจน์แล้วว่าสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้จริง ควรให้ผู้ขายดำเนินการขอออกเอกสารสิทธิ์ตามหลักฐาน ภ.บ.ท.5 ให้เรียบร้อยก่อนทำการซื้อขาย

 

การซื้อ-ขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 ระหว่างบุคคล ใช้ยืนยันกับทางราชการได้หรือไม่

การซื้อ-ขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 ระหว่างบุคคลทั่วไป เป็นเพียงการโอนสิทธิการครอบครองจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง โดยไม่ทำให้ผู้ใดได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นแต่อย่างใด ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันกับทางราชการได้  เนื่องจากที่ดินประเภทนี้ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างเป็นทางการจากกรมที่ดิน แม้จะครอบครองที่ดินนั้นมากี่สิบปีก็ตาม การทำธุรกรรมดังกล่าวจึงมีข้อจำกัดและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนี้

  • ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้อง การซื้อ-ขายที่ดินที่ไม่มีโฉนดหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย
  • ไม่สามารถจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ การซื้อ-ขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 จะไม่สามารถจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดินได้
  • การป้องกันปัญหาทางกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย ผู้ซื้อควรให้ผู้ขายดำเนินการขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายก่อนทำการซื้อ-ขาย

การทำธุรกรรมที่ดินควรดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและใช้เอกสารสิทธิ์ที่เป็นทางการเพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายในอนาคต

 

ความเสี่ยงในการซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่ต้องรู้

เนื่องจากที่ดิน ภ.บ.ท.5 เป็นพื้นที่ที่รัฐอนุมัติให้ “ครอบครอง” เท่านั้น จึงมีความเสี่ยงดังนี้

  • ถูกยึดคืนจากรัฐ รัฐอาจยึดที่ดินคืนได้หากพบว่าไม่ใช้ทำกินตามวัตถุประสงค์
  • ครอบครองโดยผู้อื่น ที่ดินอาจถูกบุคคลอื่นครอบครองอยู่แล้ว
  • เป็นพื้นที่สาธารณะหรือเขตหวงห้าม ที่ดินอาจเป็นที่สาธารณะ ป่าสงวน ป่าชายเลน อุทยานแห่งชาติ หรือเขตทหาร
  • ขนาดที่ดินคลาดเคลื่อน เอกสาร ภ.บ.ท.5 ระบุเนื้อที่โดยประมาณ อาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องจากไม่ได้เป็นการรังวัดหรือคำนวณเนื้อที่ตามหลักการของกรมที่ดิน

ดังนั้น การซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 จึงมีความเสี่ยงสูง ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ

เพื่อลดความเสี่ยงในการซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 ควรดำเนินการตรวจสอบดังนี้

  • ตรวจสอบกับกรมป่าไม้และกรมทหาร: เพื่อตรวจสอบว่าที่ดินนั้นเป็นที่ป่าไม้หรือที่ดินของทหารหรือไม่
  • ตรวจสอบกับกรมที่ดิน: เพื่อตรวจสอบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของบุคคลอื่นที่ถือกรรมสิทธิ์อยู่หรือไม่

ในการตรวจสอบเหล่านี้ ใช้ข้อมูลพิกัดและระวางของที่ดินที่ระบุอยู่บนเอกสาร ภ.บ.ท.5

 

การขอออกเอกสารสิทธิสำหรับที่ดิน ภ.บ.ท.5 ทำได้หรือไม่?

หากตรวจสอบแล้วพบว่าที่ดินไม่อยู่ในเขตของ กรมป่าไม้หรือกรมทหาร และไม่มีเจ้าของที่ดินอื่น คุณสามารถขอออกเอกสารสิทธิได้จริง ภ.บ.ท.5 เมื่อรัฐบาลเรียกผู้ครอบครองที่ดิน ขึ้นออกมา ดำเนินการ โดยมีขั้นตอนและเงื่อนไขดังนี้

1. รอประกาศจากรัฐบาล รัฐบาลจะประกาศเรียกให้ผู้ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ยื่นคำขอออกเอกสารสิทธิ

2. ใช้ ภ.บ.ท.5 เป็นหลักฐาน ภ.บ.ท.5 จะใช้เป็นเอกสารประกอบการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ

3. ปฏิบัติตามเงื่อนไข

  • ที่ดินต้องอยู่ในเขตที่อยู่อาศัย
  • ต้องเป็นชุมชนขนาดกลางถึงขนาดใหญ่
  • หากเป็นพื้นที่การเกษตร ต้องมีหลักฐานการใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรมาอย่างยาวนาน หรือ ก็คือ อยู่ในเขตชุมชนนั่นเอง

ผู้ซื้อสามารถขอให้ผู้ขายยื่นคำขอออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามกฎหมายที่ดิน โดยดำเนินการตามขั้นตอนและเงื่อนไขเหล่านี้จะช่วยให้สามารถออกเอกสารสิทธิได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  เพื่อพิสูจน์ว่าที่ดินนั้นสามารถได้รับเอกสารสิทธิจริง เมื่อรัฐบาลมีประกาศเรียก โดยตรวจสอบได้ที่สำนักงานที่ดินในพื้นที่ตั้งอยู่

 

สามารถทำได้หรือไม่ ถ้าปลูกสร้างบ้านหรืออาคารบนที่ดินภายใต้กฎหมาย ภ.บ.ท.5 

เจ้าของ หรือ “ผู้ครอบครอง”ที่ดิน สามารถเริ่มต้นการปลูกสร้างบ้านหรืออาคารบนที่ดินตามกฎหมายภายใต้ ภ.บ.ท.5 โดยการยื่นคำขออนุญาตกับอบต. จากนั้นรับใบอนุญาตและเสนอขอบ้านเลขที่กับผู้ใหญ่บ้าน หลังจากนั้นจะทำการขอทะเบียนบ้าน ที่ ว่าการอำเภอ เพื่อเริ่มต้นใช้บริการไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ได้

 

การจำนองสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินภายใต้กฎหมาย ภ.บ.ท.5 สามารถทำได้หรือไม่

การจำนองสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินตามกฎหมายไทยสามารถทำได้ เพื่อใช้เป็นหลักประกันต้องมีเจ้าของทรัพย์สินเป็นผู้จำนอง ตัวอย่างเช่น เจ้าของอาคารหรือโรงเรือนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจำนองที่เป็นไปได้ต้องมีผู้จำนองเป็นเจ้าของของทรัพย์สินที่จะจำนองตามกฎหมาย ซึ่งอาทิเช่นอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินถาวรที่ติดอยู่กับที่ดิน

เช่าโกดังสินค้า  bkkwarehouse

โกดังเก็บของ เก็บสินค้า ให้เช่าในราคาถูก  ราคารวมภาษีทุกอย่าง

ทำให้สามารถลดต้นทุนของลูกค้าได้ ที่สำคัญโกดังให้เช่า  ตั้งอยู่ในทำเลทอง !!!

ติดต่อเรา

หรือสนใจสอบถาม  โกดังเก็บสินค้าของ  bkkwarehouse
โทร 089 768 5205

LINE ID : @bkkwarehouse

https://lin.ee/5CuTpWq

คิวอาร์โค้ด บีเคเค

Top