previous arrow
next arrow
Slider

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส มีกี่ โวลต์ ต่างกันแค่ไหน?

8 ข้อได้เปรียบในการ เช่าโกดัง หรือเช่า คลังสินค้าดีกว่าการสร้างโกดังเองอย่างไร
8 ข้อได้เปรียบในการเช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า ดีกว่าการสร้างโกดังเองอย่างไร
สิงหาคม 10, 2023
โกดังสินค้า มีกี่ประเภทแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง
โกดังสินค้า มีกี่ประเภทแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง?
สิงหาคม 16, 2023

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส มีกี่ โวลต์ ต่างกันแค่ไหน?

ระบบไฟฟ้า 1 กับ ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส มีกี่โวลต์ แตกต่างกันอย่างไร

ระบบไฟฟ้า 1 กับ ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส มีกี่โวลต์ แตกต่างกันอย่างไร

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส มีกี่ โวลต์ ต่างกันแค่ไหน?

 

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ระบบ ไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส แตกต่างกันอย่างไร แล้วต้องใช้แบบไหน เพื่อให้อาคารและบ้านเรือนที่คุณกำลังอาศัยหรือใช้ทำกิจการอยู่ มีกระแสไฟฟ้า ที่คงที่เพียงพอ ไม่ประสบปัญหาที่พบเจออยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น ไฟตก ไฟดับ หม้อแปลงระเบิด ซึ่งกระทบชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมากเมื่อไม่มีไฟฟ้าใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรม และ คลังสินค้า มีข้อกำหนดการออกแบบไฟฟ้าที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับครัวเรือนทั่วไป ระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้น จะใช้ระบบไฟฟ้า 3 เฟส  เพราะภายในอาคาร หรือโรงงานจะมีการเดินสายไฟรอบตัวอาคาร ที่มากกว่า ระบบไฟฟ้า 1 เฟส ที่ใช้กับในบ้านเรือนทั่วไป แล้วแต่ละเฟสมีกระแสไฟฟ้ากี่โวลต์ มีระบบการทำงานอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส (Single-Phase)  

ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส มีแรงดันไฟฟ้า 120 ถึง 230 โวลต์

 

การใช้งานระบบ ไฟฟ้า 1 เฟส

ไฟฟ้า 1 เฟส เป็นระบบระบบไฟฟ้าที่เราใช้กันทั่วไปในครัวเรือน ที่อยู่อาศัย โดยหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านส่วนใหญ่จะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส แบบ 2 สายและ ไฟฟ้า1 เฟส มีแรงดันอยู่ที่ 220 โวลต์ ทำให้มีค่าใช้จ่ายและในการติดตั้งและค่าอุปกรณ์ไม่สูงมาก

 

แรงดันไฟฟ้า

ในประเทศส่วนใหญ่ ระบบไฟฟ้าเฟสเดียวมีแรงดันไฟฟ้า 120 โวลต์ หรือ 230 โวลต์ และมีความถี่ที่ 50Hz ขึ้นอยู่กับภูมิภาค  กระบวนการทำงานของ ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กำลังไฟฟ้าจะถูกส่งโดยใช้ สายทั้ง 2 เส้น จะเป็น “สายไฟ 1 เส้น”  และ “สายนิวทรอล 1 เส้น” สายไฟ จะทำหน้าที่นำ กระแสไฟฟ้าสลับ AC (หรือที่ย่อมาจาก Alternating current) จากแหล่งพลังงาน ในขณะที่ สายนิวทรอล จะทำหน้าที่เป็นเส้นทางกลับของกระแสไฟฟ้า ทำให้เกิดพลังที่ส่งไปยังจุดหมาย

 

ข้อจำกัดในการใช้งานระบบ ไฟฟ้า 1 เฟส

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของระบบ ไฟฟ้า 1 เฟส คือไม่เหมาะสำหรับ สถานที่ ที่ใช้กระแสไฟในปริมาณที่มาก อย่างเช่น อุตสาหกรรมที่มีการใช้งานเครื่องจักรหรือมอเตอร์ที่ใช้ต้องกำลังไฟที่สูง ในงานดังกล่าว โดยทั่วไปจะใช้เป็น ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส ซึ่งมีแรงดันไฟฟ้าที่มากกว่า 

 

การเดินสายไฟระบบ ไฟฟ้า 1 เฟส

การเดินสายไฟ แบบ 1 เฟส จะประกอบด้วย สายไฟทั้งหมด 2 เส้น แบ่งเป็น สายไฟ 1 เส้น และ สายนิวทรอล 1 เส้น

  • สายหนึ่งจะเป็นสายที่กระแสไฟฟ้าไหลอยู่ เรียกอีกอย่างว่า “สายไฟ” (Current line) ลำเลียงไปยังจุดหมายเพื่อให้เกิดพลังงานที่ใช้ประโยชน์ได้
  • ส่วนอีกสายจะเป็นสายที่เดินไว้ แต่ไม่มีกระแสไฟ เรียกอีกอย่างว่า “สายนิวทรอล” (Neutral line) ดังที่เห็นปลั๊กไฟได้ทั่วไปตามบ้านและครัวเรือนต่างๆที่มีสองช่องก็เพื่อให้กระแสไฟฟ้าครบวงจร
  • ส่วนปลั๊กที่มีสามช่อง จะเป็นส่วนของ”สายดิน” (Ground ) เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดินเวลาเกิดไฟรั่ว

 

ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส (Three-Phase)

ระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส มีแรงดันไฟฟ้า 208 ถึง 480 โวลต์ แตกต่างกับ 1 เฟส

 

การใช้งานระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส

ระบบนี้เหมาะใช้อุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่และอาคารพาณิชย์ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าจ่ายพลังงานให้ กับเครื่องจักรโรงงาน อุปกรณ์อุตสาหกรรมในการก่อสร้าง  ที่มีความต้องการใช้กำลังไฟมาก สามารถรองรับกระแสไฟได้สูงกว่าและจ่ายไฟได้เสถียรกว่าเมื่อเทียบกับระบบ 1 เฟส จึงนิยมนำระบบไฟฟ้า 3 เฟสมาใช้ในโรงงานและคลังสินค้ามากกว่าการใช้งานในครัวเรือน เป็นระบบไฟฟ้าที่คุ้มค่าสำหรับ โรงงาน และ คลังสินค้า แต่ส่วนการติดตั้งของระบบนี้ก็จะมีราคาสูงกว่าเนื่องจากมีทั้งค่าติดตั้งและค่าประกันไฟฟ้า ที่ต้องจ่าย

 

แรงดันไฟฟ้า

ในประเทศส่วนใหญ่ ระบบไฟฟ้าสามเฟสมีแรงดันไฟฟ้า 208 โวลต์ หรือ 480 โวลต์ และมีความถี่ที่ 50Hz ขึ้นอยู่กับภูมิภาค กระบวนการทำงานของ ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นรูปแบบหนึ่งของการจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่ใช้กันทั่วไปในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ โดยจะใช้สายไฟทั้งหมด 4 เส้น ประกอบไปด้วย “สายไฟ 3 เส้น” และ “สายนิวทรอล 1 เส้น” สายไฟจะทำหน้าที่นำ ส่งคลื่นไฟฟ้ากระแสสลับ AC (หรือที่ย่อมาจาก Alternating current) แบบที่หักล้างกัน 120 องศาเป็นหนึ่งวงจร จากแหล่งพลังงาน ในขณะที่ สายนิวทรอล จะทำหน้าที่เป็นเส้นทางกลับของกระแสไฟฟ้า แล้วกระจายไฟไปตามจุดต่างๆในอาคาร

 

ข้อจำกัดในการใช้งานระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส

หลักการทำงานของระบบไฟฟ้า 3 เฟส นั้นจะไม่สามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชิ้นได้โดยตรง เหมือนระบบ 1 เฟส แต่เป็นการนำไฟฟ้า 3 เฟสมาแบ่งแยกให้เป็นระบบไฟฟ้า 1 เฟส 3 ชุด แล้วกระจายไปตามจุดต่างๆ ที่มีการใช้ไฟฟ้า เป็นการเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้า และอาจจะยุ่งยากในขั้นตอนการติดตั้งกว่าระบบ 1 เฟส เพราะ จำเป็นที่จะต้องมีช่างไฟฟ้าหรือวิศวกรไฟฟ้าผู้ที่มีความชำนาญในเรื่อง (Load Balancing) เพื่อควบคุมไฟฟ้าเฟสต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลาอย่างสม่ำเสมอ 

 

การเดินสายไฟระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส

การเดินสายไฟ แบบ 3 เฟส จะประกอบด้วย สายไฟ 4 เส้น สายไฟ 3เส้น และ สายนิวทรอล 1 เส้น

  • ทั้ง 3 สายจะเป็นสายที่กระแสไฟฟ้าไหลอยู่ เรียกอีกอย่างว่า “สายไฟ” (Current line) ลำเลียงไปยังจุดหมายเพื่อให้เกิดพลังงานที่ใช้ประโยชน์ได้
  • ส่วนอีก 1 สายจะเป็นสายที่เดินไว้ แต่ไม่มีกระแสไฟ เรียกอีกอย่างว่า “สายนิวทรอล” (Neutral line) ก็เพื่อให้กระแสไฟฟ้าครบวงจร
  • และอีกเส้นที่จำเป็นต้องมีอยู่แล้วเมื่อติดตั้งระบบไฟฟ้า จะเป็นส่วนของ”สายดิน” (Ground ) เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดินเวลาเกิดไฟรั่ว การระบายไฟฟ้าเกิน (Overcurrent) และ ช่วยลดการระบายไฟฟ้า (Ground Fault) ที่อาจเกิดขึ้นในกรณีเครื่องมือหรืออุปกรณ์มีความเสียหายหรือขัดข้อง

 

จะสรุปได้ว่า ระบบ 1 เฟสเหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก ในขณะที่ระบบ 3 เฟส เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่กว่า และการใช้งานเชิงพาณิชย์ที่ต้องการความจุไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทั้ง2แบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ควรเลือกติดตั้งระบบไฟฟ้าให้ถูกต้องตามกำลังไฟที่ผู้อาศัยสามารถประเมินได้จากความเหมาะสมของการใช้งานในพื้นที่นั้นๆ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของคุณเอง

แนะนำ คลังเก็บสินค้าให้เช่า ในราคาถูกที่ติดตั้งระบบ ไฟฟ้า 3 เฟส  (รวมภาษีแล้ว)

BKK WAREHOUSE

หากท่านกำลังมองหาโกดังให้เช่า หรือต้องการเช่าโกดังในทำเลดีเยี่ยม ราคาถูกรวมภาษีแล้ว ที่จะสามารถช่วยให้ธุรกิจของประหยัดต้นทุน โครงการ bkkwarehouse ขอแนะนำ

เช่าโกดัง  bkkwarehouse

โกดังเก็บของ เก็บสินค้า ให้เช่าในราคาถูก  ราคารวมภาษีทุกอย่าง

ทำให้สามารถลดต้นทุนของลูกค้าได้ ที่สำคัญโกดังให้เช่า  ตั้งอยู่ในทำเลทอง !!!

ติดต่อเรา

หรือสนใจสอบถาม  โกดังเก็บสินค้าของ  bkkwarehouse
โทร 089 768 5205

LINE ID : @bkkwarehouse

https://lin.ee/5CuTpWq

คิวอาร์โค้ด บีเคเค

ทำไมต้องเช่าโกดังเก็บของ กับ BKK WAREHOUSE ดีอย่างไร ?

โกดังให้เช่าสำโรง ใต้5 ราคาเช่าถูก รวมภาษี

คลังสินค้าให้เช่า ราคาถูก
(รวมภาษีแล้ว)

โกดังเก็บสินค้า ของ BKK WAREHOUSE ทุกโครงการ ไม่มีเก็บภาษีเพิ่มเติม ช่วยประหยัดต้นทุนต่อธุรกิจของคุณลูกค้า

โกดังให้เช่าสำโรง ใต้5 บริการซ่อมแซม คลังสินค้า

มีบริการซ่อมแซมคลังสินค้า

ทาง BKK WAREHOUSE มีทีมงาน พร้อมซ่อมแซมภายในโครงการจากช่างที่มีประสบการณ์ 

โกดังให้เช่า บางนา กม 22 มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง

คลังสินค้าให้เช่า มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง สะดวกต่อการขนส่ง

พื้นที่ภายในโกดังเก็บของให้เช่า กว้างขวาง เหมาะการทำโกดังเก็บของ หรือเก็บสินค้าได้ และมีพื้นที่จอดรถ

โกดังให้เช่า บางนา กม 22 ทำเลทองดีเยี่ยม

โกดังให้เช่า ทำเลทองดีเยี่ยม ใจกลางสมุทรปราการ

โกดังเก็บของให้เช่า ของเราอยู่ศูนย์กลางแห่งการคมนาคม ติดริมถนน บางนา-ตราด ใกล้วงแหวนตะวันออกทางออกสุขุมวิท ใกล้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ สนามบินสุวรรณภูมิใกล้กรุงเทพฯ  ไม่ไกลจากท่าเรือ ประตูสู่ EEC 

โกดังให้เช่าสำโรง เลือกตามที่ตั้งได้หลายขนาด

โกดังเก็บสินค้า มีให้เลือกเช่าหลายขนาด เพื่อรองรับหลากหลายธุรกิจ

สามารถเลือก โกดังเก็บสินค้าได้ตามที่ตั้ง ขนาด และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านตามความเหมาะสม

โกดังให้เช่าสำโรง มีบริการ Customer service พร้อมดูแล

คลังสินค้าให้เช่า มีทีมงาน Customer Service พร้อมให้บริการดูแล

มีทีมงาน BKK Customer Service พร้อมบริการให้คำปรึกษาลูกค้าในด้านต่างๆระหว่างการเช่า

Top